Wednesday, April 18, 2012

I Miss my Teenage Life


Noon ang buhay ko,sobrang saya, bonding time sa mga kaibigan ko,uuwi kahit anong oras gusto, kahit napapagalitan ng magulang-okay lang-pero hindi ko kahit kelan sinisi ang magulang ko,mahal ko sila mula pa nung matuto akong tumayo at magkaron ng isip-hinding hindi ko sila ipagpapalit kahit kanino man-kung papipiliin man ako kung sino sa pagibig o pamilya-natural na pamilya ang pipiliin ko-kase knug talgang mahal ako ng taong yun-tatanggapin nya ang pamilya ko at igagalang nya ang disisyon ko-khit ano man agn mangyari.

Pagaaral lang ang lagi kong pinoproblema noon,kapag gusto ko lumiban sa klase-isang excuse letter lang-ligtas na naman ako sa exams, wala akong ibang ginagawa kundi-laskwatsa ang isipin-kung saan na aman ang tambayan, kung ano kaya ang masarap na baunin-saan pwede pumunta-kahit ano pa man-kapag me kagalt ako-hindi ko pinapansin-sila na din mismo kase ang lumalapit at humihingi ng tawad sakin-sabagay sila naman lagi me mali kaya sila nga dapat ang humingi ng tawad.

Sa bahay, kahit naman madami akong obligasyon-hindi parin ako pinbabayaan ng magulang ko, sobrang mahal ako ng papa ko at ramdam ko yun-ako pa nga ang paborito nya ee-sabi yun ng mga kapatid ko at mama ko, si mama kahit wala yan pakialam sakin-mahal din ako nyan-me mga pagkakataon lang talga na-hindi ko siya kayang unawain-sdahil siguro sa bata pa ako kung magisip noon.kahit nga binibigyan ko sya lagi ng sama ng loob-hindi nya parin nakayang talikuran ako-bilang anak nya at bilang isa sa bahagi ng buhay nya-ang sarap sa pakiramdam-sobrang saya ko ng mga oras at panahon na yun-yung tipong halos-ayoko na matapos pa ang oras na yun.


Yung mga kapatid ko, si kuya kahit na kamuntik ko pa yan mapatay nun,mahal na mahal ko parin yan-di ko din maitatanggi sa sarili ko na sobrang nagselos ako sakanya dahil mas mahal nya ni mama pero ayus lang siguro yun-naintidhan ko-kase para kay mama ako-marunong na sa buhay-kaya si kuya alang ang lagi nyang binabantyan kase mas kelangan nya ng pagunawa ng isang magulang-kita mo ngayon nagbago na din si kuya at dahil yun sa nagmature na sya-at dahil din sa isang taong minahal at natutunan nyang pahalagahan pangalawa sa mama namin-yun ay si rona-

Si ate,sobrang idol ko sya-kahit naman nong bata pako gusto ko maging katulad ni ate, ewan ko ba pero pakiramdam ko mahal na mahal din ako ni ate,, laht kase ng hingin ko-ibinibigay nya-yun tipong parang ako pa ang mas mahalaga kesa sa ibang kapatid namin kaya naman lagi ko sya binabantayan-at pinoprotektahan, ayoko kase na me mangyaring masama sakanya-pinangarap ko na makatagpo sya ng isang prinsipe na magbibigay halaga sakanya-yung tipo ng taong hindi hindi sya iiwanan kahit ikamatay pa nya iyon- pero ewan ko ngayon-nadisapoint ako nng malaman kung......
kaya nagalit ako sakanya-mula non nagtanim nako ng galit sakanya at sa taong yun-ayoko na gann sya-lagi ko nga hinihintay na sana marealize nya na-di tama yun-na iba pala ang gusto nya at d ang taong yun-ayoko talga-ayoko-

at yung mga sumonod na kapatid ko-hindin hindi ko sila pababayaan-gusto ko kahit anoman mangyari-buo parin kami-gusto ko nga kahit me asawa na sila mga kpatid ko-nasa isang home town parin kami-natatakot ako na magkahiwa hiwalay kami-ayoko mangyari yun, ayko- ipagtatanggol ko sila hanggang kamatayn-sumpa man.. wala nako pakialam kung wala ng dumating na pagibig sakin-ayoko din nun ee-gsuto ko para nalang sa kanila.

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
www.e-referrer.com